Các doanh nghiệp viễn thông đã tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số, cắt dịch vụ đối với 52 đầu số đối và chặn được gần 1 triệu thuê bao phát tán tin nhắn rác trong năm 2015.
Tin nhắn rác đang gây bức xúc và phiền toái cho nhiều thuê bao di động
Theo Bộ TTTT, việc quản lý thuê bao di động trả trước còn nhiều khó khăn, vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vẫn hoành hành, gây bức xúc cho nhân dân.
Hoạt động thanh kiểm tra trong năm 2015 tăng cường
Trong năm 2015, hoạt động thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực TT&TT được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TT&TT góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực báo chí, xuất bản và viễn thông. Bộ TT&TT đã xử lý nghiêm, đình bản nhiều ấn phẩm báo chí, xuất bản, trang thông tin điện tử và thu hồi thẻ nhà báo, giấy phép hoạt động của một số nhà báo, phóng viên vi phạm pháp luật...
Việc chặn tin nhắn rác đã được nhà mạng tích cực triển khai trong năm 2015
Về nội dung tin nhắn rác, quảng cáo, lừa đảo... báo cáo của Bộ TT&TT cho biết, năm 2015 các doanh nghiệp viễn thông đã chặn được gần 1 triệu thuê bao phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số, cắt dịch vụ đối với 52 đầu số.
Có nhiều biện pháp chặn tin nhắn rác hiệu quả
Trong năm 2015, hầu hết các mạng đều đã triển khai những biện pháp chặn tin nhắn rác thông qua tần suất tin nhắn. Một số đang thử nghiệm chặn tin theo từ khóa, song tin nhắn quảng cáo bất động sản, SIM đẹp vẫn hoành hành.
Hiện tại "nạn" tin nhắn rác đang từng ngày được khắc phục
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến phản ánh rằng, các SIM phát tán tin nhắn rác thường là SIM rác, sau khi nhắn hết tài khoản thì kẻ phát tán cũng vứt đi. Vì thế, kể cả nhà mạng có khóa, chặn SIM đó thì thực chất cũng không mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu chặn tin nhắn rác theo thời gian thực thì rất khó về mặt kỹ thuật. Mong rằng trong năm 2016, số lượng tin nhắn rác và quảng cáo sẽ giảm bớt để tránh gây bức xúc và phiền phức cho các thuê bao “sạch”.