Định dạng số trong Excel là một thao tác vô cùng quan trọng, nó có tác dụng tối ưu giao diện hiển thị một cách dễ quan sát hơn. Từ đó có thể giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc của mình một cách đáng kể. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp thực hiện định dạng số trong Excel thông qua bài viết sau đây!
Tóm tắt nội dung
Định dạng số (Number Formats) là gì?
Định dạng số (Number Formats) là một tính năng cho phép người sử dụng định dạng số cho dữ liệu để có cái nhìn trực quan nhất về toàn bộ văn bản. Đồng thời, định dạng số còn cho bạn biết chính xác kiểu dữ liệu bạn đang sử dụng trong giao diện bảng tính, laptop.
Tại sao phải sử dụng định dạng số?
Sử dụng định dạng số trong bảng tính không những giúp cho các nội dung thông tin của bạn trở nên dễ đọc hơn mà còn khiến cho bạn sử dụng thông tin một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Ví dụ: Bạn cần thiết lập cho bảng tính biết bạn đang nhập ngày tháng cụ thể thì bạn sẽ sử dụng định dạng theo tiêu chuẩn Date Format.
>> Xem thêm: Cách chuyển file Excel sang Word nhanh chóng, đơn giản nhất
Cách thiết lập định dạng số
Bước 1: Bạn truy cập vào tab Home, sau đó nhấp vào trình đơn tiến hành thả xuống Number Format trong nhóm Number và chọn định dạng mong muốn sử dụng.
Bước 2: Bạn cũng có thể nhấp vào một trong những định dạng số tùy chọn nhanh dưới trình đơn giao diện thả xuống.
Bước 3: Ở ví dụ này, mình muốn thêm ký hiệu tiền tệ cho các nội dung chữ số trong bảng tính nên mình sẽ nhấp chọn vào biểu tượng hình $ dưới trình đơn thả xuống và chọn tiếp vào đơn vị tiền tệ mà mình muốn dùng.
Sau khi mình chọn đơn vị tiền tệ theo Anh, và mình nhận được kết quả mong muốn.
Các dạng định dạng số
Định dạng số (Number)
Bước 1: Bạn tiến hành bôi đen vào vùng dữ liệu mà bạn cần định dạng.
Bước 2: Tiếp theo click chuột phải và chọn vào Format Cells.
Bước 3: Bạn chọn Number để định dạng cho số, sau đó tiếp tục chọn mục Use 1000 Separator để Excel thêm dấu phẩy một cách tự động sau mỗi 2 chữ số.
Bước 4: Nhấn Enter và nhận về kết quả mong muốn.
Định dạng tiền tệ, kế toán
Bước 1: Bạn bôi đen vùng dữ liệu cần thực hiện định dạng tiền tệ.
Bước 2: Bạn nhấp chọn vào biểu tượng hình $ dưới trình đơn thả xuống và chọn tiếp đơn vị tiền tệ mong muốn sử dụng.
Bước 3: Mình sẽ chọn đơn vị tiền tệ theo Anh, và nhận được kết quả.
Định dạng ngày tháng, thời gian
Bước 1: Bạn chọn định dạng ngày, tháng, năm muốn sử dụng trong bảng tính rồi chọn nhấn vào OK.
Bước 2: Nhập các nội dung ngày, tháng, năm theo định dạng đã tùy chọn.
Bước 3: Kéo chuột xuống vị trí cuối ô ngày, tháng, năm đến khi xuất hiện dấu cộng và bạn nhấp giữ dấu cộng và tiếp tục kéo xuống các ô còn lại.
Vậy là ta đã định dạng thành công ngày, tháng, năm.
Định dạng phần trăm
Bước 1: Bôi đen phần dữ liệu cần thực hiện định dạng phần trăm.
Bước 2: Bạn nhấp vào trình đơn thả xuống phần Number Format trên tab Home và chọn vào Percentage.
Vậy là chúng ta đã định dạng phần trăm cho ô mong muốn rồi nhé.
Định dạng phân số
Bước 1: Tiến hành bôi đen vùng dữ liệu cần thực hiện định dạng phân số.
Bước 2: Bạn nhấp vào trình đơn thả xuống Number Format trên vị trí tab Home và ấn chọn Fraction.
Định dạng khoa học
Bước 1: Bạn bôi đen vùng dữ liệu cần thực hiện định dạng khoa học.
Bước 2: Tiếp theo nhấp vào trình đơn thả xuống Number Format trên vị trí tab Home và chọn vào Scientific.
Định dạng kiểu chữ
Bước 1: Bôi đen vùng dữ liệu cần tiến hành định dạng kiểu chữ.
Bước 2: Bấm vào mũi tên bên cạnh phông và tùy chọn một phông chữ mong muốn.
Mẹo sử dụng định dạng số hiệu quả
Định dạng toàn bộ cột: Để áp dụng định dạng số cho một loại dữ liệu cụ thể, hãy chọn toàn bộ cột chứa dữ liệu đó thay vì chọn từng ô riêng lẻ. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo dữ liệu mới được nhập vào cột cũng sẽ tự động được định dạng chính xác.
Áp dụng định dạng cho công thức: Khi sử dụng định dạng số trong công thức tham chiếu đến một ô, Excel sẽ tự động áp dụng định dạng tương tự cho ô kết quả. Điều này giúp đảm bảo tính nhất quán trong hiển thị dữ liệu và tránh sai sót trong tính toán.
Định dạng số văn bản: Đối với những số không dùng để tính toán như số điện thoại, số seri, mã bưu điện,… nên sử dụng định dạng số văn bản. Việc này giúp dữ liệu được hiển thị chính xác và tránh bị Excel hiểu nhầm thành số.
Kiểm soát số chữ số thập phân: Chức năng “Increase Decimal” (Tăng số chữ số sau dấu phẩy) và “Decrease Decimal” (Giảm số chữ số sau dấu phẩy) cho phép bạn hiển thị nhiều hoặc ít chữ số thập phân hơn cho một giá trị số mà không làm thay đổi giá trị thực tế của nó.
Lưu ý: Nên định dạng số trước khi nhập dữ liệu để tránh sai sót và đảm bảo tính nhất quán trong hiển thị.
Tạm kết
Trên đây là chi tiết cách định dạng số trong Excel đơn giản, và hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ thắc nào cần được giải đáp, bạn vui lòng để lại nội dung bình luận của mình ở phía bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn nhé!
Xem thêm: Hàm SUMIF trong Excel là gì? Cách sử dụng hàm SUMIF chi tiết
Laptop bán chạy tại Viettel Store
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Tạo bình luận mới