ViettelStore

Bật mí cách lập bảng chi tiêu cá nhân trên Excel cực hay

Có một kế hoạch chi tiêu hợp lý, sẽ giúp cho mọi người có thể cân bằng được nguồn thu nhập và những công việc chi tiêu một cách khoa học nhất. Cùng tìm hiểu về hướng dẫn lập bảng chi tiêu cá nhân trên Excel thông qua bài viết sau đây!

Bảng thống kê chi tiêu cá nhân là gì?

Bảng chi tiêu cá nhân được hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là một tập hợp thông tin về tình hình tài chính cá nhân của bạn, trong đó sẽ bao gồm các khoản tài chính chi tiêu, đầu tư, thu nhập và tiết kiệm. Việc kê khai một cách rõ ràng và minh bạch những thông tin này trong bảng chi tiêu sẽ giúp người sử dụng có cái nhìn tổng quan, từ đó có thể điều chỉnh chi tiêu một cách khoa học.

Hướng dẫn lập bảng chi tiêu cá nhân trên Excel nhanh chóng.

Ngoại trừ những người thường xuyên có nhiều giao dịch và phải quản lý nhiều vấn đề tài chính cần đến sự hỗ trợ từ chuyên gia thì mọi người đều có thể tự lập bảng thống kê chi tiêu cá nhân bằng Excel là một giải pháp được rất nhiều người lựa chọn. 

Tỷ lệ chi tiêu được đánh giá là hợp lý

Để có thể tạo ra bảng chi tiêu cá nhân đảm bảo chính xác, trước hết bạn cần xác định rõ các đối tượng tài chính cá nhân mà chúng ta muốn theo dõi hàng ngày. Các đối tượng này có thể tạm chia thành ba nhu cầu chi tiêu chính hoặc nhiều hơn tùy vào các giao dịch phổ biến của bạn, bao gồm:

  • Nhu cầu có tính chất thiết yếu (50%): Bao gồm việc chi tiêu cho sinh hoạt như thực phẩm, điện, nước, internet và các nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật. Giữ cho chi tiêu này không vượt quá con số 50% tổng nguồn thu nhập cá nhân được nhận định là tối ưu.
  • Nhu cầu có tính chất cá nhân (20%): Bao gồm các hoạt động mua sắm, giải trí, du lịch, học tập.... Mặc dù biết rằng nhu cầu cá nhân cần được điều chỉnh một cách linh hoạt, nhưng bạn nên đảm bảo chi tiêu trong khoảng 20% mà thôi.
  • Mục tiêu có tính chất tài chính cá nhân (30%): Bao gồm các khoản đầu tư vào chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản và các hạng mục đầu tư có tính chất sinh lời khác. Quy tắc là không nên chi tiêu quá con số 30% tổng thu nhập vào các mục này để tránh rủi ro gặp phải và đảm bảo chi tiêu cần thiết cho hiện tại không bị ảnh hưởng quá nhiều.
Phân phối chi tiêu theo nguyên tắc hợp lý.

Khoản thu chi căn cứ theo thời gian thực

Để tạo ra một bảng thống kê chi tiêu cá nhân hợp lý, bạn cần hiểu rõ về các nguồn thu nhập và các chi phí phát sinh hiện tại của mình. Các khoản thu nhập và chi phí cố định thường giúp bạn kiểm soát quá trình thực hiện chi tiêu trên bảng một cách dễ dàng nhất.

Thống kê tài chính theo các yếu tố thời gian cụ thể.

Khi bạn đã xác định được các khoản thu nhập và chi phí thực tế, việc tạo bảng chi tiêu tài chính cá nhân sẽ trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn nhiều. Nhờ thao tác lập bảng chi tiêu cá nhân bằng Excel, mọi chi tiêu sẽ được ghi chép chi tiết trong bảng theo thời gian và thu nhập thực tế, giúp bạn dễ dàng theo dõi những gì đã chi tiêu, cần điều chỉnh, quan tâm hoặc bổ sung thêm những lĩnh vực phát sinh.

Có lẽ không nhiều người sử dụng chú ý đến điều này nhưng các khoảng thời gian đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thắt chặt quản lý chi tiêu. Để đạt được mục tiêu chi tiêu hoặc theo kế hoạch, bạn cần đặt ra những mốc thời gian cụ thể. Khi thời hạn được xác lập, bạn sẽ có những áp lực vô hình và nhờ đó mà có động lực chi tiêu và kế hoạch để hoàn thành được các mục tiêu đã đặt ra.

Cách tạo lập bảng chi tiêu cá nhân bằng ứng dụng Excel

Sau đây mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Excel để tạo bảng quản lý chi tiêu cá nhân ngay nhé!

Khi tạo bảng, bạn phải thực hiện thao tác chia cột để nhập dữ liệu. Cột đầu tiên chứa dữ liệu, cột thứ hai chứa mục tiêu đề ra. Bạn cần nhập thông tin chi tiết về các hoạt động chi tiêu của mình, bao gồm các lĩnh vực nhu cầu cần thiết, nhu cầu cá nhân và mục tiêu tài chính cần đạt được. Sau đó, bạn chỉ cần đặt các mốc thời gian tương ứng để hoàn thành mục tiêu, ví dụ như số tiền cần tiết kiệm trong khoảng thời gian mong muốn.

Tiếp theo bạn cần dùng một trang Excel mới để việc quản lý diễn ra thuận lợi hơn với 5 bước như sau:

Bước 1: Mở ứng dụng Excel trên thiết bị máy vi tính hoặc điện thoại di động của bạn.

Bước 2: Khởi tạo hai cột gồm có: Một cột cho thu nhập và một cột dành cho chi tiêu thực tế. Hãy nhập thông tin dữ liệu một cách chi tiết để có thể theo dõi và thực hiện kế hoạch của bạn.

Hãy nhập thông tin dữ liệu một cách chi tiết nhất để có thể tiện theo dõi.

Bước 3: Khi đã có thông tin đầy đủ cần thiết, bạn có thể sử dụng các công thức đơn giản để thực hiện việc tính toán. Ví dụ, bạn có thể sử dụng công thức tổng hợp bằng cách sử dụng thuật toán Sum. Sau đó, kéo chuột qua các vị trí ô mà bạn muốn tính toán và nhấn chọn Enter.

Bước 4: Tính toán số tiền dư hoặc số tiền thiếu hụt định kỳ mỗi tháng. Bạn có thể thực hiện các phép tính đơn giản trong Excel để nhận về kết quả chính xác. Nếu kết quả là dương, nghĩa là bạn có số dư tài chính, nếu kết quả âm đồng nghĩa là bạn đang đang thiếu tiền và đã chót xài thâm hụt khả năng tài chính hiện có.

Tính toán tình hình tài chính dựa trên các hàm tính của Excel.

Bước 5: Sao chép kết quả để tính toán mục tiêu cần đạt được, để điều chỉnh hợp lý cho các tháng tiếp theo.

Lưu giữ lại kết quả để có được đánh giá so sánh với các tháng khác.

Tạm kết

Trên đây là chi tiết hướng dẫn lập bảng chi tiêu cá nhân trên Excel. Hy vọng rằng thông qua nội dung của bài viết, bạn đọc có thể biết thêm một phương pháp giúp quản lý chi tiêu của cá nhân một cách khoa học hơn.

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mời bạn đăng nhập để bình luận.
Bằng cách điền và gửi thông tin, bạn đồng ý với Điều khoản sử dụng của ViettelStore