Trong những năm gần đây, người dùng đã có những thay đổi về cách xem nội dung trên YouTube. Theo đó, họ ưu tiên xem các nội dung phù hợp với sở thích cá nhân thay vì xem ở mục tab Thịnh hành như trước. Vì vậy mà YouTube Charts ra đời. Vậy cụ thể, YouTube Charts là gì? Cách hoạt động như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
YouTube Charts là gì?
Vào tháng 7/2025, YouTube đã chính thức loại bỏ đi tab “Thịnh hành” và cho ra mắt YouTube Charts. Đây là hệ thống bảng xếp hạng mới được tổ chức một cách chuyên sâu, cập nhật nội dung theo tuần và dựa hoàn toàn và dữ liệu

Không chỉ đơn thuần là một danh sách, YouTube Charts phân loại các nhóm nội dung và phản ánh mức độ ảnh hưởng của một video, bài hát, nhà sáng tạo dựa trên các tiêu chí như lượt xem, thời gian xem, tỷ lệ tương tác, khả năng duy trì sự chú ý của người xem.
Sự thay đổi này là một dấu mốc vô cùng quan trọng, giúp YouTube chuyển từ việc phản ứng với xu hướng sang phân tích và dẫn dắt xu hướng.
Cách hoạt động của YouTube Charts
Khác hoàn toàn với tab Trending chỉ đơn thuần là một danh sách đơn lẻ. YouTube Charts giúp phân loại nội dung thành nhiều bảng xếp hạng riêng biệt với nhau. Cụ thể như sau:
- Top songs: Các bài hát phổ biến nhất theo số lượt phát.
- Top music videos: Video âm nhạc có hiệu suất cao.
- Top artists: nghệ sĩ được quan tâm nhiều nhất.
- Top videos: Các video (không thuộc thể loại âm nhạc) có lượt xem cao.
- Top creators: Nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong từng khu vực.
- Breakout creators: Những gương mặt mới đang có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Những bảng xếp hạng này sẽ được cập nhật vào mỗi tuần, giúp phản ánh rõ nét sự dịch chuyển về hành vi của người xem và mức độ ảnh hưởng của từng nội dung trong thời gian thực.
Cách theo dõi YouTube Charts
Như vậy chúng ta đã hiểu YouTube Charts là gì. Vậy cách theo dõi YouTube Charts như thế nào? Theo đó, YouTube Charts hiện vẫn chưa được tích hợp vào ứng dụng YouTube mà nó hoạt động như một nền tảng riêng biệt. Do vậy, nếu như bạn muốn theo dõi được YouTube Chart thì hãy truy cập vào địa chỉ: https://charts.youtube.com và làm theo các bước sau:
Bước 1:Tại mục Tìm kiếm nghệ sĩ và vị trí, bạn cần nhập từ khóa Vietnam để xem bảng xếp hạng tại thị trường Việt Nam.

Bước 2: Vào lúc này, bạn có thể theo dõi các kênh đang đứng trong bảng xếp hạng YouTube Charts.
Tuy tại Việt Nam chưa hỗ trợ trong thanh tìm kiếm Global nhưng người dùng toàn toàn có thể theo dõi xu hướng các kênh YouTube được xếp hạng như cách mà chúng tôi vừa chia sẻ. Bên cạnh đó, bạn cũng hoàn toàn có thể theo dõi các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản,… để có thể hiểu rõ hơn nội dung được đón nhận ở mỗi quốc gia là như thế nào.
Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ những thông tin để giúp bạn hiểu YouTube Charts là gì. Nhìn chung, sự ra đời của YouTube Charts không chỉ là một phiên bản cập nhật, nó còn là một cột mốc đánh dấu bước ngoặt của YouTube trong việc nhìn nhận và đánh giá nội dung. Do vậy, những ai đang muốn phát triển kênh của mình một cách nghiêm túc thì hãy theo dõi và tận dụng YouTube Charts để hiểu rõ hơn về thị trường nhằm có phương án xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả và bền vững.
Xem thêm:
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Tạo bình luận mới