ViettelStore

Lý do nào khiến Twitter luôn chịu thua Facebook tại Việt Nam?

29/07/2016 | 02:41 PM

Mặc dù mạng xã hội TwitterFacebook đều đã có mặt tại Việt Nam nhưng sự phát triển và phổ biến của chúng lại không hề đồng đều. Vậy đâu là lý do?

Tại sao Facebook lại đè bẹp được mạng xã hội Twitter tại Việt Nam?

Trong khi Facebook được mọi người ưa thích và trở thành một trào lưu mạnh mẽ thì mạng xã hội Twitter lại gặp phải sự hờ hững của đa phần người dùng. 

Tính tới thời điểm đầu năm 2014, Facebook có 22 triệu người dùng tại Việt Nam, tăng trưởng rất nhanh so với con số 12 triệu ở thời điểm tháng 5/2013. Trong khi đó ông lớn khác là Twitter đã từ chối tiết lộ thống kê và không đưa ra lý do cụ thể, nhiều ý kiến đều cho rằng do mạng xã hội này có quá ít người dùng tại Việt Nam.

Twitter phát triển rất tốt trên thế giới, nó trở thành kênh tin tức chính của nhiều người dùng nhưng tại Việt Nam lại bị "ghẻ lạnh" và đành nhường sân chơi cho Facebook. Vậy lý do nào khiến Twitter thiếu "đất sống"? Dưới đây là những lý do khiến Facebook "đè bẹp" được Twitter tại Việt Nam.

 

Mạng xã hội Twitter không đáp ứng được thói quen sử dụng của người Việt

Nếu bạn là người Việt Nam, bạn sẽ thấy các thành viên gia đình thường khuyên nhủ bạn về cách ăn mặc, mua sắm và ăn uống. Nếu bạn muốn thay đổi chỗ làm việc, bạn thường hỏi ý kiến gia đình trước và hỏi bạn bè sau. Khi người Việt đi uống cafe, họ rất thích đi với bạn bè. Đối với công việc làm ăn, phần nhiều phải dựa vào các mối quan hệ. Nếu không có mối quan hệ, công việc sẽ khó mà trôi chảy. Đây chính là một trở ngại cho những người nước ngoài muốn làm ăn tại thị trường Việt Nam.

Dù phát triển mạnh mẽ trên thế giới nhưng Twitter lại không được đón nhận tại Việt Nam

Với Twitter, người dùng thảo luận về một chủ đề cùng quan tâm hay tạo mối quan hệ mới, mọi đăng tải, bình luận được hiểu thị ở dạng công khai. Còn với Facebook, họ sử dụng để theo dõi tin tức từ những người mình quen biết, có thể chia sẻ thông tin trong một nhóm người nhất định, tạo sự riêng tư và dần dần quan hệ được hình thành dưới dạng vòng tròn. Những người quen biết nhau sẽ trò chuyện, trao đổi và tán gẫu với nhau, đó cũng là một trong những đặc trưng văn hóa của Việt Nam so với các nước phương Tây.

 

Twitter quá đơn giản

Hầu hết ấn tượng đầu tiên mà mọi người cảm nhận được là sự đơn giản đến không ngờ của mạng xã hội này. Giao diện chỉ vỏn vẹn một câu hỏi “What are you doing?” và một textbox giới hạn không quá 140 ký tự. Khi người dùng đã quen viết những dòng trạng thái dài trên Facebook, thật khó để họ chấp nhận mức giới hạn ít ỏi này.

Twitter có giao diện quá đơn giản so với Facebook

Người Việt chúng ta lại thường không tin tưởng vào một cái gì quá đơn giản và họ sẽ nghĩ rằng : “Mạng xã hội nổi tiếng gì mà chán phèo, chẳng có gì hấp dẫn cả”. Và họ lại lần lượt ra đi...

 

Tính năng chia sẻ nhàm chàn, rườm rà

Theo số liệu thống kê từ Google, người dùng smartphone tại Việt Nam sử dụng phần lớn thời gian cầm máy để chụp ảnh. Chỉ cần bước vào một quán cafe, bạn đã có thể bắt gặp ngay nhiều nhóm bạn nữ cầm điện thoại thi nhau phồng mồm, trợn má để... "tự sướng". Sau khi chọn được một tấm ưng ý trong hàng chục tấm vừa chụp, việc tiếp theo chắc chắn sẽ là chỉnh sửa và chia sẻ lên mạng xã hội.

Hình ảnh tải lên Twitter không thể sắp xếp theo album, khiến nhu cầu chia sẻ bị giới hạn

Với Facebook, chỉ cần vài thao tác đơn giản bạn đã có thể khoe với mọi người bức hình vừa chụp và gán vào từng album để tiện theo dõi. Còn với Twitter thì sao? Trước đây muốn đăng tải hình ảnh, bạn chỉ có thể chọn cách upload lên một dịch vụ thứ ba, sau đó dẫn link về tweet cá nhân. Hiện tại Twitter đã chịu thay đổi, cho phép người dùng tải ảnh lên, tuy nhiên bạn không thể tạo album ảnh theo từng chủ đề mong muốn, gây khó khăn cho việc tìm kiếm hoặc xem lại sau này. Có thể nói, Twitter chưa đáp ứng được nhu cầu khoe ảnh đang ngày càng tăng cao và trở thành xu hướng này.

Bên cạnh đó, một thiếu sót khiến Twitter khó cạnh tranh với Facebook là tính năng chia sẻ địa điểm. Nếu như check-in trên Facebook cho phép người dùng cá nhân hóa tối đa bằng việc tạo địa điểm mới và sử dụng dữ liệu có sẵn thì Twitter chỉ đơn thuần hiển thị vị trí thành phố và quốc gia. Khi sử dụng Twitter, bạn không thể check-in các địa điểm ăn uống, quán cafe hay cửa hàng quần áo thời trang,... trong khi Facebook có thể hoàn thành tốt công việc trên.

 

Theo số đông

Tôi chẳng biết làm gì với Twitter cả! Có ai online không? Tôi chẳng có bạn bè trên Twitter!… Đó là những câu hỏi và câu cảm thán thường thấy khi những người mới tham gia cộng đồng. Họ quanh quẩn tìm tòi các tùy chọn cá nhân, chỉnh sửa giao diện và cuối cùng thì nhận ra rằng họ chẳng biết làm gì với Twitter cả, bạn bè của họ cũng không biết tới Twitter, làm quen (following) một số người nước ngoài trong danh sách mà Twitter giới thiệu xong cũng chẳng thấy động tĩnh gì… 

Thật khó để khiến ai đó quyết định sử dụng Twitter khi họ chỉ có vỏn vẹn một vài người bạn.

Bên cạnh đó chúng ta thường đi theo số đông, điều này càng đúng với mạng xã hội. Khi đã quen với việc sử dụng Facebook, mối quan hệ sẽ tăng dần theo dạng "friends of friends".
Twitter còn thiếu nhiều chức năng cần thiết

Twitter có phần giống với Instagram chỉ hỗ trợ tạo tài khoản đơn thuần mà không hề bổ sung thêm bất cứ chức năng nào. Trong khi đó với Facebook, người dùng có thể tạo một nhóm (group) riêng để trao đổi thông tin, tạo fanpage hay như việc thiết lập các mối quan hệ cá nhân. Những chức năng trên giúp người dùng sử dụng Facebook đa chức năng và hiệu quả, dần dần trở thành thế giới thứ 2 của mỗi người sử dụng nó thay vì một dịch vụ trao đổi thông tin đơn thuần.

Facebook có tính năng lập group, fanpage còn Twitter chỉ hỗ trợ tạo một tài khoản đơn thuần

Nhìn chung, Twitter là nơi bạn có thể chuyện trò và thậm chí có thể trở thành bạn bè với tất cả những người lạ. Nhưng người Việt Nam lại cần một mạng xã hội có thể phản ánh văn hóa của họ. Họ không muốn chuyện trò với những người lạ trên mạng xã hội. Vì vậy hiển nhiên Facebook sẽ phổ biến hơn mạng xã hội Twitter ở Việt Nam rồi!

 

Nguồn: Tổng hợp viết

Mời bạn đánh giá bài viết

Tuyệt vời 0
Rất tốt 0
Bình thường 0
Tạm được 0
Không thích 0
Tin khuyến mại
[ĐỘC QUYỀN] Giảm ngay 1,2 triệu đồng khi mua OPPO A1k kèm gói cước Viettel
Mừng ngày 20/11 tặng 2.000 ổ cứng SSD trị giá 1,5 triệu đồng khi mua máy laptop Dell tại Viettel Store
Mua laptop Acer tặng ngay túi kéo du lịch Raving cao cấp duy nhất tại Viettel Store
Giảm ngay 3 triệu đồng khi mua iPhone 11 Pro Max 64GB màu Midnight Green cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn
Sắm deal khủng 11.11 - Sale hết mình, rinh hết về - Giảm đến 5 triệu đồng