Bạn đã từng nghe đến khái niệm Whistleblower nhưng vẫn chưa biết cụ thể Whistleblower là gì? Vai trò của nó như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo ngay bài viết này của chúng tôi nhé.
Tóm tắt nội dung
Whistleblower là gì?

Whistleblower chính là thuật ngữ chỉ người biết và tố cáo về các hoạt động bất hợp pháp của một tổ chức. Whistleblower có thể là nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng hay nhà thầu hoặc bất cứ ai biết về hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của tổ chức đó. Nếu như họ không đứng ra tố cáo những hành vi sai trái này thì có thể chúng sẽ không bao giờ được cộng đồng biết đến.
Thuật ngữ Whistleblower xuất hiện từ khi nào?
Như vậy, chúng ta đã hiểu Whistleblower là gì. Vậy thuật ngữ này xuất hiện từ khi nào? Theo đó, thuật ngữ này xuất hiện vào đầu thế kỷ 19 mang ý nghĩa là “người thổi còi”. Sau đó đến cuối thế kỷ thì từ này được sử dụng để chỉ trọng tài thể thao – những người sử dụng còi để dừng trận đấu khi có vi phạm. Nhưng về sau thì referee mới trở thành cách gọi phổ biến.

Sang đến thế kỷ 20, Whistleblower lúc đầu mang ý nghĩa ẩn dụ nhằm ám chỉ những người cảnh báo về hành vi sai trí bị che giấu. Nhà hoạt động dân quyền Ralph Nader chính là người có công lớn trong việc biến từ này từ một khái niệm tiêu cực thành tích cực, đại diện cho sự dũng cảm và đạo đức nghề nghiệp.
Chúng ta có thể hiểu rằng hành động thổi còi là hình thức cảnh báo nguy hiểm và hình ảnh đó được mượn để nói đến những người dám đứng ra thổi còi tổ chức. Thuật ngữ này càng trở nên phổ biến hơn sau vụ bê bối Watergate thập niên 1970 khi nhiều người tố giác nội bộ được gọi là Whistleblower. Từ đó cho đến nay thì thuật ngữ này được hiểu là người lên tiếng vì lợi ích của công chúng.
Tại sao cần bảo vệ Whistleblower?
Ngăn chặn hành vi trả thù

Whistleblower phải đối mặt với áp lực rất lớn, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Họ có thể bị công ty sa thải, giáng chức, đe dọa, trở thành nạn nhân của quấy rối và bạo lực từ những thế lực muốn che giấu vi phạm. Do vậy, cần thiết lập một cơ chế bảo vệ để ngăn những hành động trả thù nhằm giúp Whistleblower không bị tổn hại về tinh thần và nghề nghiệp.
Khuyến khích nhân viên dám lên tiếng

Chắc chắn không một ai muốn bị gắn mác là kẻ tố cáo trong môi trường làm việc. Dù rằng việc tố giác sai phạm chính là hành động đạo đức. Nhưng nếu như không có sự bảo vệ, rất ít người dũng cảm đứng lên. Một khi quyền lợi và sự an toàn được đảm bảo thì Whistleblower có thể toàn tâm, toàn ý thực hiện vai trò cảnh báo của mình mà không sợ bị cô lập hay trừng phạt.
Tăng hiệu quả phát hiện sai phạm
Whistleblower là tuyến cảnh báo đầu tiên có thể phát hiện được hành vi gian lận trước cả hệ thống kiểm toán chuyên nghiệp. Theo đó, nghiên cứu từ PwC năm 2007 cho thấy họ đóng vai trò phát hiện tới 43% vụ gian lận, hơn 19% đến từ kiểm toán viên. Những người phát hiện kịp thời đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được hàng tỷ đô la, bảo vệ quyền lợi của cổ đông và công chúng.
Góp phần bảo vệ doanh nghiệp và cộng đồng

Bảo vệ Whistleblower không chỉ đơn giản là bảo vệ con người mà còn là cách bảo vệ tổ chức. Nhờ phát hiện sớm sai phạm mà doanh nghiệp có thể duy trì được uy tín, tuân thủ quy định pháp lý như SOX, FCPA hay GDPR và giảm thiểu được rủi ro tài chính. Đây thực sự là một lợi ích thiết thực cho cả nội bộ doanh nghiệp và cộng đồng.
Xây dựng môi trường minh bạch
Một khi người lao động được khuyến khích và bảo vệ mỗi khi báo sai phạm thì tổ chức sẽ trở nên minh bạch và đáng tin cậy hơn rất nhiều. Môi trường làm việc an toàn chính là nơi sự trung thực được coi trọng, tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững cả về văn hóa và hiệu quả kinh doanh.
Như vậy, qua bài viết trên đây bạn đã hiểu Whistleblower là gì hay chưa? Nếu có thắc mắc nào hãy để lại bình luận dưới bài viết này để chúng tôi hỗ trợ nhé!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Tạo bình luận mới